Tiếng Việt  |  English

Thư gởi anh Lê Công Cầu


Ý nghĩa Hoa Sen GĐPT

Khánh Hòa, ngày 29 tháng 3 năm 2014

Kính thưa Anh Lê Công Cầu!

Đọc qua “Huyết lệ thư” của huynh trưởng cấp Tín Quảng Kiệt Nguyễn Anh Tuấn (gởi đến Anh, đề ngày 30/3/2014), gởi Hòa thượng Thích Tâm Trí, V/v Phân tích Thư mời họp (…?) và Thông cáo Báo chí ngày 18/3/2014 của PTTPGQT về “Khẩn trình số II, ngày 11/3/2014 của Vụ Trưởng kiêm Trưởng BHD.TƯ GĐPT VN”. Em cảm nhận một sự bức xúc, ngao ngán cho thế sự; nên em kính gởi thư này đến Anh. Đồng thời cũng để cho những người đã đọc qua hai văn bản trên hiểu rõ sự thật như thế nào nên em phải nhờ phương tiện Internet. Rất mong Anh thông cảm!

Kính thưa Anh!

Đạo Phật là đạo như thật. Đoàn viên tuổi từ thiếu, thanh niên trở lên, trong mỗi buổi lễ Phật theo nghi thức GĐPT đều có đọc năm điều luật, trong đó có câu: “Phật tử trau dồi trí tuệ, tôn trọng sự thật, nhưng trên thực tế một số Huynh trưởng ở vai trò lãnh đạo chỉ vì “cái tôi” khả ố và phe phái mà làm những việc đi ngược lại mục đích – lý tưởng của Tổ chức, phản lại tinh thần Phật dạy, bất kể hậu quả!

Em xin phân tích – trình bày về nội dung văn bản của anh Tuấn và nhân tiện nói về Thông cáo Báo chí nêu trên để Anh thông cảm, có nhận thức đúng đắn về sự tình ở địa phương và điều chỉnh về cách hành xử của mình:

1.- Huyết lệ thư:

Là người địa phương, em biết rõ sự tình nên buồn cười cho thói đời đen bạc! Có những Huynh trưởng kỳ quái, đã không nắm vững tình hình biến động của Giáo Hội, lại không chịu tìm hiểu mà chứ vênh váo cho ta đây là người hiểu biết thức thời; đã gây cho nội bộ, cho cá nhân có liên quan và ảnh hưởng đến bao người khác những điều phiền toái, tai hại.

Thưa Anh! Em đã đọc đi đọc lại nhưng em không nhận ra chỗ nào là “huyết”,“lệ” trong thư này; mà nó thể hiện tính chất thiếu văn hóa và vô lễ độ đối với bậc Tôn đức; chỉ biết lấy việc chung mà thỏa mãn mưu đồ riêng cuả minh. 

Không có huyết lệ, vì từ trước đến nay có biết bao sự kiện to lớn diễn ra trong Giáo hội chúng ta nhưng mấy ai dùng từ “huyết lệ”? Hậu quả của việc bịa đặt, nói xấu người khác – nếu ngoài xã hội thì sẽ có chuyện thanh toán “huyết lệ” rồi! Là huynh trưởng GĐPT mà văng tục, nói xấu, ấu đả nhau thì giải quyết được lợi ích gì phải không Anh!? Nhưng sự nhẫn nhục của đối tượng cũng có giới hạn nhất định; Thế mà họ cứ “được nước là làm tới” (đã diễn ra hai, ba chuyện rồi). Thật là không hiểu gì về Nhân quả vay trả cả!

– Thiếu văn hóa và vô lễ độ: Thư của một cư sĩ gởi cho Hòa thượng, nhất là vị này đã giữ chức vụ Chánh Đại diện GHPGVNTN Tỉnh Khánh Hòa liên tục trong 3 nhiệm kỳ (đã từ nhiệm), đã từng phiên dịch kinh điển, đã từng chịu bao gian khó – khảo đảo trong sứ mệnh… Nếu như  anh Quảng Kiệt Nguyễn Anh Tuấn là một huynh trưởng Phật tử thuần thành, thức thời, với thiện chí bảo vệ tổ chức GĐPT và GHPGVNTN thì nên trực tiếp đến tác bạch với Thầy về tâm tư nguyện vọng của mình để Thầy trò cùng tìm ra một giải pháp thích hợp thì hay biết chừng nào; nhưng đàng này anh Tuấn chỉ viết “Huyết lệ thư” để phân tích góp ý với Thầy về cuộc họp “Thành lập và củng cố BHD. GĐPT Khánh Hòa…” với hình thức như thư nặc danh, vì không ghi ngày tháng năm và không ký tên chịu trách nhiệm. Đã vậy, còn phô tô thư này thành nhiều bản gởi cho một số huynh trưởng trước khi nhờ người gởi đến Thầy (nhưng Thầy đã xem như không biết anh Tuấn là ai và không nhận thư). Bản phô tô này, em có đọc qua và rất buồn cười: một “huyết lệ thư” có tính chất quan trọng liên quan đến Giáo hội và GĐPT mà sai lỗi chính tả nhiều chỗ, chứng tỏ là không cẩn thận; viết gởi một vị Hòa thượng mà như giảng kinh Thắng Man, nội dung dong dài, bịa đặt, kiến thủ… lấy việc chung mà thỏa mãn mưu đồ riêng của mình. (Bản gởi đến Anh là đã tu chỉnh). Việc làm như vậy của anh Tuấn là nhằm mục đích gì? Nếu chúng ta suy đoán thì rõ ràng đây là một âm mưu trả thù chứ không phải là một thiện chí xây dựng.

Trong nội dung thư này, anh Tuấn viết rằng:

“chính thầy vô tình không suy gẫm ký vào, có thể làm tổn hại đến uy tín của mình. Đây là cách đánh lừa để lôi thầy vào cuộc.”. Đây là lời lẽ vô cùng phạm thượng! Như em đã giới thiệu vài nét vắn tắt về Thầy Tâm Trí nêu trên và như Anh đã biết về Thầy qua thực tế. Anh Tuấn viết như vậy hóa ra Thầy là người không biết gì cả? Sao anh Tuấn không nghĩ đã trên hai phần ba Tăng sĩ lãnh đạo trong Giáo hội chúng ta từ nhiệm (trong đó có Thầy Tâm Trí) là vì nguyên nhân nào? Sự hy sinh vì GHPGVNTN của quý Thầy trong những năm qua để làm gì?… Chỉ cần một câu chất vấn của Thầy là Giáo sư Võ Văn Ái không trả lời được! (Chứ không phải ông Ái không đăng bài của Thầy như anh Tuấn viết)… Vậy thì anh Tuấn trình độ cỡ nào mà cho là “chính thầy vô tình không suy gẫm”?, anh Cường (Viên) khả năng đến đâu mà có thể “đánh lừa để lôi thầy vào cuộc”?…

-“Thế thì chúng con có tội tình gì mà thầy phẩn nộ đuổi chúng con ra khỏi Chùa, thể như một pháp sư cầm cành dâu dậm chân đuổi tà”. Em đã tìm hiểu kỹ, đây là chuyện bịa đặt – xem thường bậc Tôn Đức. Chính em chứng kiến, có nhiều việc “nặng ký” hơn nhưng Thầy chỉ cười và ôn tồn giải thích ngắn gọn hoặc là xem như không có. Vu khống cho một vị Hòa thượng là tội lỗi biết chừng nào! Chỉ những ai không biết quy luật nhân quả nghiệp báo mới dám làm như vậy!

“Bởi vì trong thư có một điều không đúng ngữ pháp đó là ‘lý do thành lập và củng cố lại BHD GĐPT Khánh Hòa’…” Anh Tuấn đã chủ quan và thiếu suy nghĩ mặc dù biết đặt vấn đề. Đây không phải là BHD.KH do Anh Nguyên Đức (Thạnh) làm Trưởng Ban mà là BHD.KH trực thuộc Tăng Đoàn GHPGVNTN, một ngã rẽ để bảo tồn thực chất của Giáo Hội trước sự biến động. Nói chung, con người có quyền tự do định hướng sinh hoạt cho chính mình, “nước sông không phạm nước giếng”, anh Tuấn đã nhầm lẫn rồi! Anh Tuấn phân tích nghĩa ngữ của từ “thành lập” và “củng cố” là đúng. Tuy nhiên trên thực tế, trên một phần hai số thành viên của BHD.KH cũ (mà anh Tuấn đang sinh hoạt) đã từ nhiệm (có đăng trên trang mạng ghpgvntn.net); nay họ tự giác tự nguyện tham gia cùng với Tăng Đoàn thì cần phải được củng cố (củng cố cho Tăng Đoàn), kết hợp với số huynh trưởng mới tham gia nên gọi là thành lập. Thậm chí cho dù đúng hay sai, đó là chuyện riêng của Tăng Đoàn KH chứ nào phải chuyện của anh Tuấn đâu mà  “xía vô”?

-“… tại sao thầy bất đồng quan điểm thư của anh Lê Công Cầu Vụ trưởng GĐPT Vụ, Thầy buộc thành viên BHD GĐPT Khánh Hòa phải từ chức theo thầy để theo Tăng Đoàn, anh chị em không tuân thủ, thầy đuổi ra khỏi Chùa. Nay thầy nghe lời kẻ xấu thầy nhân danh Trưởng ban Tăng đoàn lấy đơn vị GĐPT An Dưỡng để gây áp lực xé nát gia can của anh chị Huynh Trưởng”: Thưa Anh (Cầu), Thầy bất đống quan điểm với Anh là đúng, do “Thư của anh Cầu”, Anh đã viết và gởi không đúng nguyên tắc tổ chức, về cái chuyện đã qua từ lâu, tức xem thường chư Tăng VN! Nhưng chuyện bất đồng ấy chỉ là một trong những nguyên nhân hình thành Tăng Đoàn. “Thầy nghe lời kẻ xấu”, như trên đã trình bày, dẫn chứng là không đúng. “Thầy đuổi ra khỏi Chùa” , “gây áp lực xé nát gia can…”; Thử hỏi thành viên BHD.KH đâu phải là trẻ con để Thầy đuổi sao cũng được? Họ không biết phản ứng như thế nào với Thầy à? Thử hỏi; Thầy làm sao “gây áp lực”?; Nếu quả thực như vậy thì quý vị cư sĩ – phụ huynh Đoàn viên GĐPT (có quan hệ với Chùa An Dưỡng) sẽ lên tiếng, không còn kính phục – cúng dường và cô lập Thầy ngay. Trong một Chùa thì phải “nhất hướng sinh hoạt”. Người đọc có ý một chút tự khắc biết đây là “dựng chuyện”. Cả một đoạn văn này tỏ ý xem Thầy không xứng đáng tư cách một Hòa thượng, vì không quan tâm đến việc “hóa độ chúng sanh”, trái với kinh điển Phật dạy. Ôi thật là ngang ngược, hỗn láo, ví như “ếch ngồi đấy giếng, xem trời bằng vung”. Tội lỗi vô cùng!

“Vì vậy con đê đầu đảnh lễ thỉnh cầu Hòa thượng (theo kiểu gì đây?) chớ có nghe lời, dung túng ông Phạm Bá Cường (Viên), một người đội lốp Huynh Trưởng…”. Đội lốp Huynh trưởng mà đã tham gia sinh hoạt với BHD.KH (đồng đội với anh Tuấn, chưa kể thời gian trước đây) trong hai năm 2012, 2013 (có Quyết định do anh Cầu ký); là Ủy viên Nội vụ, làm Chúng trưởng Trại sinh Vạn Hạnh… mà cả BHD.KH không ai biết?, không phản ứng gì? Nếu anh Cường (Viên) có những hành vi như làm mất thanh danh của người Huynh trưởng, làm tổn thương đến uy tín truyền thống giáo dục GĐPT Việt Nam, không chịu tham gia tu học – huấn luyện, giả mạo quyết định cấp Tín, bất tuân thượng lệnh càn quấy hỗn xược, chiếm dụng chức Nội vụ, phân hóa – chia rẻ – ly gián Huynh trưởng… để trả thù riêng. Nếu đúng như lời anh Tuấn đã viết thì không riêng gì BHD.GĐPT Cam Ranh (trước đây) mà nói chung không có một BHD nào dung túng cá nhân như vậy; vì dung túng như vậy chứng tỏ là cả một tập thể không hiểu biết gì hết!

Phải trung thực và khách quan mà nói rằng: Giữa hai anh (Cường – Tuấn) là đôi bạn cùng chung lý tưởng GĐPT, anh Tuấn rất tôn trọng anh Cường, vì anh Cường từng trải hơn – cùng trở về sinh hoạt tại BHD.KH trực thuộc GHPGVNTN. Sau khi anh Tuấn được tập thể cử làm Phó Tổng Thư ký (Vì thiếu nhân sự). Từ đó anh Tuấn đã thay lòng đổi dạ, vì cứ nghĩ rằng chức vụ “Phó Tổng” là trí thức, oai phong lẫm liệt. Thế là những bất đồng nho nhỏ diễn ra, rồi ngày càng nghiêm trọng, nên anh Tuấn tìm mọi cách “triệt hạ uy tín” của anh Cường để thỏa mãn niềm riêng. Nẩy sinh chuyện “oán tắng hội khổ”.

Thực ra anh Thị Cảnh Phạm Bá Cường (Viên) là một Huynh trưởng đúng mực thước. Anh Cường đã tham gia sinh hoạt GĐPT từ tuổi Oanh Vũ. Đến khi trưởng thành, anh đã lập nhiều thành tích, tiêu biểu như: Duy trì, bảo vệ và phát triển GĐPT Kỳ Viên (Cam Thành, Cam Lâm) làm cơ sở động lực để vực dậy các đơn vị tại CR trong thời kỳ bao cấp khó khăn – gần như tê liệt hoàn toàn; dám tự nguyện nhận lãnh chức vụ Trưởng Ban Hộ tự để đứng ra cùng gia đình bên vợ vận động xây dựng Chùa Từ Lâm (Cam Hải, Cam Lâm) trong hoàn cảnh xã hội “gạo châu, củi quế”, đã hiến cúng một phần đất và sau đó cả gia đình phải chấp nhận trả (cúng dường) một số nợ đáng kể trong việc xây dựng chùa; anh Cường là một thành viên ưu tú của BHD.CR lúc bấy giờ. Trong quá trình Cam Ranh và Khánh Hòa kết hợp thành một BHD (nhiệm kỳ 1996 – 2000) và tách ra hai BHD như cũ, anh Cường vẫn là thành viên. Kể từ năm 2003 trở về sau, vì sinh kế nên anh Cường gián đoạn sinh hoạt tại Cam Ranh (nhưng vẫn sinh hoạt tại GĐPT Khánh Đạt, Đồng Nai). Năm 2009, anh trở về sinh hoạt tại GĐPT Thạnh Nhuận (Cam Lâm). Đến năm 2011, BHD.GĐPT Cam Ranh yêu cầu anh trở về sinh hoạt với BHD.CR (Do anh Quảng Thừa Tôn Thất Phú làm Trưởng Ban) với lý do anh Cường là Huynh trưởng cấp Tín thâm niên. Cũng trong năm này, các anh Phú, Thạnh, Lễ, Hữu, Nô đến vận động anh Cường trở về sinh hoạt BHD.GĐPT Khánh Hòa trực thuộc GHPGVNTN…

Về tu học và huấn luyện: Anh Cường đã thường xuyên tham gia sinh hoạt suốt quá trình 43 năm (1971 – 2014). Anh đã trưởng thành trước khi thực hiện chương trình tu học trường kỳ cho Huynh trưởng (áp dụng chính thức từ năm 1995). Anh đã tham dự qua các Trại từ năm 1971, đến năm 1990 dự Trại Vạn Hạnh III, bị trở ngại chung cho cả Cam Ranh. Anh thọ cấp Tín (với tên Phạm Bá Viên) từ năm 1992, chung đợt với các Anh Chị: Lương, An, Sanh, Nghị, Quyết… Như vậy, anh Cường (Viên) không man khai, giả mạo như lời của anh Tuấn vu khống. Việc này, nếu quyết tâm xác minh sự thật thì không khó gì, chỉ cần hỏi các Huynh trưởng tại Cam Ranh, tuổi từ 60 trở lên, với sự trung thực – khách quan là tỏ rõ. Và, giả như có khai man sách tịch Huynh trưởng thì được đặc quyền đặc lợi gì chứ? Hay là tự hổ thẹn với lương tâm? Theo em, chủ yếu là thực tâm phụng sự Tổ chức và Đạo pháp, còn cấp bậc chỉ là phương tiện mà thôi! Có phải vậy không anh?

Sở dĩ em dong dài về anh Tuấn và anh Cường để Anh hiểu rõ bản chất đích thực của hai người đó: Anh Cường tích cực vì Phật sự mà thường hay nói thẳng, nói thật, dễ mích lòng người khác; anh Tuấn khả năng yếu nhưng lại tự hào, thường hay khoe khoan và mượn việc chung để thỏa mãn sở thích riêng của mình. Đồng thời em viết như vậy để Anh hiểu rõ mà tránh được sự ngộ nhận khi hành xử như đã đăng tải qua trang mạng PTTPGQT (Khẩn trình số II).

2.- Khẩn trình số II, ngày 11/3/2014:

Thưa Anh, chuyện xảy ra ở địa phương khác, em không nắm vững nên em không dám nói ra đây. Em chỉ nói chuyện ở địa phương của mình thôi. Cũng vì Anh đã theo tường thuật của Huynh trưởng Khánh Hòa nên trong “Khẩn trình số II” có nguyên văn như sau (chữ in nghiêng):

Tại Khánh Hòa Nha Trang, Thầy Tâm Trí đã từ nhiệm chức vụ Chánh Đại diện GHPGVNTN, Phật tử Khánh Hòa đã cung thỉnh Hòa Thượng Thích Chí Viên vào thay ngôi vị Chánh Đại Diện và Hòa Thượng Thích Đồng Tu vào ngôi vị Phó Đại Diện. Gia Đình Phật Tử Khánh Hòa đã củng cố sinh hoạt theo đúng đường hướng của GHPGVNTN”. Đây là chuyện đương nhiên, Thầy Tâm Trí và chúng em không có ý kiến gì.

Thế nhưng ngày 09/03/2014 Hòa Thượng Tâm Trí lại triệu tập Huynh Trưởng Khánh Hòa họp để “thành lập và củng cố GĐPT”. GĐPT mà Hòa thượng Thích Tâm Trí muốn thành lập và củng cố đây là trực thuộc hệ thống Tăng Đoàn chứ không phải của Giáo Hội. Xin Anh đừng hiểu lầm, ngộ nhận hay “nhập nhằn đánh lận con đen”. Hiện nay tại VN có 03 loại tổ chức GĐPT đáng kể và có cả GĐPT là của riêng Chùa sở tại, chắc Anh biết rõ hơn em. Như vậy, Thầy Tâm Trí hay Tăng Đoàn có quyền lập GĐPT. Thầy đã nói rất rõ về ý nghĩa, mục đích, đường lối hoạt động của Tăng Đoàn… Thầy còn cho biết Ấn Độ đồng thời có 03 Đảng Cộng sản (Dân chủ, Cấp tiến, Mác xít); Còn Nhật Bản đồng thời có 02 Đảng Dân chủ (Xã hội, Tự do) nhưng đất nước vẫn ổn định, phát triển. “Ban Hướng Dẫn Khánh Hòa từ chối không tham dự” (Thầy không mời BHD.KH, có mời đâu mà dự? – chỉ mời hai cá nhân có quan hệ) – trên thực tế có hơn một phần hai tổng số thành viên BHD.KH này đã từ nhiệm trước ngày thành lập Tăng Đoàn, đã tham dự cuộc họp và nhận chức vụ, số thành viên BHD.KH còn lại thì Thầy Tâm Trí cũng đã phân tích tình hình chung cho họ hiểu, còn từ chối là quyền của họ (Dầu sao cũng còn một chút tình nghĩa Thầy trò chứ Anh!).     

“Riêng Huynh trưởng Phạm Thị Hồng Thu (các Anh nhầm tên rồi, Tống Thị Kiều Thu) (Ủy Viên Ban Hướng Dẫn Khánh Hòa) giữ chức vụ Liên Đoàn Trưởng Gia Đình Phật Tử tại Chùa An Dưỡng do Thầy Tâm Trí trụ trì nên bắt buộc chị phải tham dự nếu không Thầy sẽ đuổi Gia Đình An Dưỡng ra khỏi chùa. Trong phiên họp này, có một số Huynh trưởng lạ mặt, Thầy đã cùng số người này ép chị Hồng Thu:

– Một là theo Tăng Đoàn thì được ở lại làm Liên Đoàn Trưởng An Dưỡng.

– Nếu không thì chị Hồng Thu phải ra khỏi chùa An Dưỡng”.

Vì lập trường kiên định nên chị Hồng Thu không chấp nhận và…”

Kính thưa Anh! Chị Kiều Thu nguyên là Phó Trưởng Ban Ngành Nữ BHD.KH kiêm Liên Đoàn Trưởng GĐPT An Dưỡng đã dự họp trong ngày 09/3/2014 (để thành lập BHD.GĐPT Khánh Hòa thuộc Tăng Đoàn). Cuộc họp đến vấn đề chị Kiều Thu thì Thầy Tâm Trí có nói, đại ý: –Thầy trò cùng một chùa, nên cùng chung một chí hướng sinh hoạt?… Chị Thu sân si: “Tôi phải là người lãnh đạo BHD, chứ không thể để những người ngồi ở đây lãnh đạo tôi (ngồi tại cuộc họp này có Huynh trưởng cấp Tấn thâm niên, lớn tuổi). Tôi đi bằng đôi chân của mình, chứ không thể đi bằng hai đầu gối (mỉa mai BHD.KH sắp thành lập)Chị Thu còn phát biểu nhiều lời xúc phạm đến số người dự họp, Thầy khuyên chị Thu không nên nói như vậy… Cuối cùng chị Thu tuyên bố: “Tôi không còn giữ chức vụ gì tại GĐPT An Dưỡng”, rồi chị ra về. Chuyện đương nhiên là phải như vậy rồi, dù phải đau lòng; Phải đặt Đạo pháp trên hết! Chứ Thầy không có bắt buộc chị Thu, Thầy cũng không đuổi Gia Đình An Dưỡng ra khỏi chùa. “Trong phiên họp này có một số Huynh trưởng lạ mặt, Thầy đã cùng số người này ép chị Hồng Thu…”. Câu này có ý ám chỉ số Huynh trưởng này (lạ mặt) từ đâu tới chứ chưa hề sinh hoạt tại GĐPT Khánh Hòa; có thể là thành phần bất hảo, phạm pháp?, để đưa vào tầm ngắm của CA. Sợ quá! Và thử hỏi số người này có tư cách gì mà ép chị Kiều Thu? Điều vô lý mà cũng nói!

“Hôm đó là ngày chủ nhật, các em đang sinh hoạt tại chùa, khi nghe tin, các em khóc lóc thảm thiết, nhưng Thầy dững dưng, phồng mang trợn mắt la nạt”. Thực tế, cuộc họp tiến hành vào buổi sáng; chiều ngày hôm đó, Đoàn viên GĐPT An Dưỡng mới đến sinh hoạt theo thường lệ. Lúc đầu có bức xúc nhưng sau khi hiểu rõ sự việc, số Huynh trưởng đã sắp xếp, bình ổn tổ chức, hiện nay đang tập văn nghệ để chuẩn bị đón mừng Đại lễ Phật Đản. Đâu có chuyện “khi nghe tin, các em khóc lóc thảm thiết”.  Thái độ của một vị Hòa thượng mà “dững dưng, phồng mang trợn mắt la nạt” trước sự buồn đau khóc lóc của các em, chỉ có kẻ “thần kinh” mới tin nổi? Đoàn viên GĐPT An Dưỡng đọc tin này trên mạng, cười chê và mất niềm tin với quý vị. Thật là hết chỗ nói cho những người “dựng chuyện”! Tội lỗi vô cùng tận!

Kính thưa Anh!

– Khi em viết thư này (bản thảo), em có đem trình xin ý kiến Thầy Tâm Trí. Thầy cười, bảo: “Hơi sức đâu mà trả lời mấy bài viết “lá cải” đó; anh Tuấn với tôi mới ngày nào là Thầy trò đây mà!… Muốn viết thì phải có văn phong, văn chương…” Thầy khuyên không nên viết. Nhưng em than: “không viết thì ai hiểu cho mình!”. Do đó, em chỉ viết một lần này thôi, mặc dù không được sự đồng ý của Thầy, và em không tranh cãi, đính chính gì về sau này nữa. Qúy vị nghĩ sao hay nói gì thì tùy ý. Bởi lẽ, người nhà không nên đánh phá với nhau, chuyện hý luận thì không có lợi ích gì, ngược lại chỉ làm tổn hại cho nhau!

– Qua thư này, em có nhiều suy nghĩ: Trước đây “Quê mẹ” đưa tin sai về Thầy Thiện Vinh là Thầy nằm trong BĐD.GHPGVNTN (thực ra Thầy là thành viên của Ban Trị sự GHPGVN Tỉnh Khánh Hòa) nên khi Thầy Thiện Vinh viên tịch thì Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hòa cử Thầy Nguyên Thành đến trụ trì Chùa Ngộ Phước. “Quê mẹ” đã không kiểm chứng trước khi đăng tải nên tin tức bị hiểu lầm.

Cũng do em có nhiều suy nghĩ, nên em có nhận xét về hai văn bản trên, sao văn phong giống như Tố Tâm, Hoàng Ngọc Phách. Chắc Anh biết vì sao rồi, nên em không cần giải thích. Và em chợt liên tưởng đến hai câu thơ cuối Bài “Lời vợ anh phường chèo” của Nguyễn Khuyến: “Vua chèo còn chẳng ra chi; Quan chèo vai nhọ khác chi thằng hề”!                                              

Theo em nghĩ: Dù cho Giáo Hội hay Tăng Đoàn cũng là “GHPGVNTN”, Tăng Đoàn tuy không phải là một tổ chức có ghi trong Hiến chương GHPGVNTN nhưng Tăng Đoàn là một thành phần trong GHPGVNTN, nói cách khác không có Tăng Đoàn thì làm sao lập nên Giáo Hội? Gặp sự cố biến động, buộc lòng Tăng Đoàn phải tạm thời tách rời Giáo Hội qua một ngõ rẽ khác để tồn tại – vững tiến, khi cơ duyên đến sẽ hội nhập trong Giáo Hội. Cùng là “GHPGVNTN” thì đấu đá, nói xấu, gây thương tổn cho nhau làm gì? Việc ai thì nấy lo! Chỉ có phần tử manh tâm phá hoại GHPGVNTN mới sanh sự, gây hoang mang, hiểu lầm, ngộ nhận, mất niềm tin với đại chúng… bằng những bài viết hạ cấp, ác ngữ và vô liêm sĩ mà thôi! Nội dung hai văn bản trên, nhất là Huyết lệ thư sao giống “Dị giáo” quá, vì tín đồ theo đạo Phật mà không biết gì về luật nhân quả, không tôn trọng chư Tăng…

Do đó, em mạn phép nhắc nhỏ với Anh: Tin tức, báo cáo của cấp dưới thượng trình mà cấp trên không nhận định, phối kiểm, rồi tin theo và hành xử thì tác hại lắm Anh ơi!

Thầy Tâm Trí thường dạy: “Sanh sự, sự sanh”, “Hữu xạ tự nhiên hương; hà tất đương phong lập”. Chúng em cũng nhớ một điều trong Luận Bảo Vương Tam muội: Oan ức không cần biện bạch vì làm như vậy là hèn nhát mà trả thù thì oán đối kéo dài”. Nhưng để mọi người có “chánh tri kiến” qua nội dung “Huyết lệ thư” nên buộc lòng em phải viết. Hy vọng tất cả đều trở về với sự thật, khách quan; mọi người đều thành tâm phụng sự Chánh pháp – Dân tộc và những người mang tâm niệm ác độc sẽ bị quả báo nhãn tiền để làm gương cho kẻ khác.

Kính chúc Anh dồi dào sức khỏe, vượt qua những chướng ngại để hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình.

Kính thư,

                                                                         Nguyên Trí TRẦN THÁI DŨNG

(UV. Tổ Kiểm BHD.GĐPT Khánh Hòa

thuộc Tăng Đoàn GHPGVNTN). 

Các tin khác

Đơn Kháng Án – Phản đối quyết định bất công của Tòa án huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Thầy Đạt đã di chúc lại chuyển sở hữu đất đai và ngôi Tịnh thất Đạt Quang lại cho Tôi là hoàn toàn hợp Đạo và hợp pháp. Việc Ủy ban Nhân dân xã Bàu Lâm không công nhận bản di chúc của Thầy Thích Thiện Đạt và Tòa án huyên Xuyên Mộc ra quyết định đòi lại quyền sở hữu hợp pháp của Tôi với ngôi Tịnh thất Đạt Quang là hoàn toàn trái pháp luật, đi ngược lại tinh thần tự do tôn giáo trong các văn bản hiện hành của nhà nước Việt Nam.

Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tiếp phái đoàn Bộ ngoại giao Hoa Kỳ

Vào lúc 14h ngày thứ tư 24/5/2017, tại chùa Giác Hoa , 15/7 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, Sài gòn, phái đoàn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ gồm có bà Virginia Bennett, quyền trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách dân chủ và nhân quyền; cô Pamela Pontius, viên chức chánh trị Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn; ông Daniel W Wright, trưởng phòng Tự Do Tôn Giáo Thế Giới thuộc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ; ông Rodney M Hunter, phụ tá Trợ Lý Ngoại Trưởng Hoa Kỳ đã đến gặp gỡ và làm việc với Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam.

Đại sứ lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ đến thăm HT. Thích Không Tánh

Vào lúc 16 giờ ngày 14 tháng 01 năm 2017, phái đoàn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ gồm có: ông David Saperstein - Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế, Bà Pamela Pontius - Viên chức Chính trị Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn và ông Trần Hoa - Trợ lý Chính trị đến chùa Giác Hoa thăm Hòa thượng Thích Không Tánh.

Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại Hội Nghị và Khóa Tu Mùa Đông

Lịch sử không là một chớp mắt, Phật sự cũng không phải một sớm một chiều. Sức người có hạn, mà công việc thì lại vô hạn vô biên; bằng tất cả khả năng có thể, Tăng Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại nguyện cống hiến tâm lực, nguyện lực và hạnh lực của mình cho đại sự, còn vấn đề thành tựu lớn hay nhỏ, nhanh hay chậm còn tùy thuộc rất nhiều vào nổ lực chung của nhiều đoàn thể, tổ chức, cá nhân và những yếu tố lịch sử mang tính đa diện...”

Viên chức chính trị Lãnh sự quán Hoa Kỳ thăm HT. Thích Không Tánh

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với chính phủ Việt Nam về vụ việc của Chùa Liên Trì cũng như các tổ chức tôn giáo khác tại khu vực tái phát triển Thủ Thiêm hiện đang gặp những thách thức tương tự. Chúng tôi cũng mạnh mẽ khuyến khích Hòa thượng và các đại diện khác của Cộng đồng Phật giáo tại Thủ Thiêm tiếp tục phản ánh quan ngại trực tiếp với các quan chức Việt Nam.

Đại bi kịch Việt Nam

ó là sự phá nát truyền thống đạo lý và văn hóa của dân tộc, là để cho việc gian dối trở thành phương châm xử thế từ quan đến dân, là sự hủy hoại thành phần tinh hoa của dân tộc để phải chấp nhận những kẻ vừa thiếu trí tuệ vừa kém đạo đức giữ những cương vị lãnh đạo và quản lý đất nước. Công nhận rằng sự phá nát, sự hủy hoại này không phải là ý đồ tự giác của CS, họ không cố tình làm những việc đó, nhưng nó là kết quả tất yếu của dấu tranh giai cấp, của vô sản chuyên chính, của công hữu hóa tư liệu sản xuất, của nền độc tài đảng trị.

Tân Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ đến chùa Giác Hoa thăm HT. Thích Không Tánh

Trong buổi thăm viếng của bà Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ vào lúc 14 giờ ngày 17 tháng 10 năm 2016 tại chùa Giác Hoa, ngoài HT. Thích Không Tánh còn có các vị chức sắc trong Hội đồng Liên Tôn cùng đón tiếp, thăm hỏi và trao đổi nhiều vấn đề về chùa Liên Trì, về tự do Tôn giáo, Tín ngưỡng và Nhân quyền Việt Nam. Thời gian tiếp xúc hơn 2 tiếng đồng hồ và trước khi bà Tổng Lãnh Sự ra về, phái đoàn được chụp ảnh lưu niệm.

Kháng thư của các tổ chức Xã hội Dân sự Độc lập về việc phá hủy Chùa Liên Trì

Cực lực phản đối nhà cầm quyền Cộng sản VN từ trung ương tới địa phương đã dựa vào một nguyên tắc được hiến định và luật hóa nhưng hoàn toàn phi lý và ngang ngược: “Đất đai, tài nguyên... do Nhà nước đại diện chủ sở hữu” (Hiến pháp đ. 53, Luật Đất đai điều 5), để tự tiện trục xuất người dân (cá nhân hay tập thể) khỏi nơi cư trú và sinh hoạt, mà đa phần vì lý do kinh doanh, lợi ích tài chính, gây nên thảm trạng dân oan lên tới hàng triệu người.

Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn kêu gọi Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry quan tâm Chùa Liên Trì

Trong quan điểm bảo vệ tự do tôn giáo, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn vừa viết thư đến Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry thông báo những tranh chấp ngày càng gia tăng của chùa Liên Trì tại Việt Nam, và kêu gọi Ông Ngọai Trưởng gởi một thông điệp buộc chính quyền Cộng Sản Việt Nam hãy lắng nghe ý nguyện của người dân. Trong nhiều năm, chính quyền Cộng Sản Việt Nam thường tìm cách cưỡng chế phong tỏa ngôi chùa Phật Giáo này,ngược lại với ý nguyện của người dân, một hành động mà Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn luôn lên án với hy vọng gây được sự chú ý về vấn đề này nhằm bảo vệ ngôi chùa.

Chùa Liên Trì như “cá nằm trên thớt”

Nhà chùa chỉ có cầu nguyện rồi đưa tin đó đi, mong nhờ đoàn thể, tổ chức quốc tế, chính giới có lòng quan tâm đến tự do tôn giáo tín ngưỡng nhân quyền Việt Nam, xin lên tiếng bênh vực cho chùa. Tình cảnh như cá nằm trên thớt, họ muốn đòi thu hồi muốn lấy lúc nào lấy. Đối với nhà nước này mà họ cưỡng chế họ áp lực là họ mạnh mẽ lắm. Mình đâu có khả năng gì, chỉ biết cầu nguyện thôi. Xin các tổ chức quốc tế quan tâm, bênh vực giùm cho chùa chứ dưới chế độ này, theo như dư luận người ta nói, trước sau gì cũng cưỡng chế chùa. Quí thầy và quí Phật tử rất lo.

Quyết định cưỡng chế Chùa Liên Trì

Ngày 5/9/2016 nhà cầm quyền CSVN gởi giấy mời Hòa thượng Thích Không Tánh đến Văn phòng Hội Đồng Nhân Dân quận 2 làm việc với nội dung: “dự buổi tiếp xúc, vận động, đối thoại liên quan đến việc thu hồi đất đối với cơ sở thờ tự chùa Liên Trì”. Những tưởng việc bảo tồn Chùa Liên Trì khỏi cưỡng chế đã có tia hy vọng, nhưng sự thật thì ngày 1/9/2016 nhà cầm quyền Cộng sản đã ký quyết định cưỡng chế Chùa Liên Trì.

Chùa Liên Trì được sự quan tâm rất lớn của Hoa Kỳ

Chính phủ Hoa Kỳ tôn trọng thể chế chính trị Việt Nam, đồng thời nhà nước Việt Nam phải tôn trọng quyền tự do tôn giáo và các quyền con người cho người dân của mình. Vụ việc liên quan đến Chùa Liên Trì được sự quan tâm rất lớn của Chính phủ Hoa Kỳ, các nghị sĩ Hoa Kỳ và Bộ ngoại giao Hoa Kỳ

Tuyên bố của Các tổ chức xã hội và chính trị Việt Nam ủng hộ Tòa án Trọng tài

Phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực ngày 12-07-2016 hoàn toàn có hiệu lực pháp lý ràng buộc đối với Trung Quốc và các bên liên quan theo luật pháp quốc tế; do đó, yêu cầu nhà cầm quyền Bắc Kinh phải tuân thủ phán quyết này và qua đó chứng tỏ mình là một quốc gia văn minh và có trách nhiệm giữa cộng đồng quốc tế.

Cộng sản Việt Nam ra quyết định cưỡng chế Chùa Liên Trì

Hôm nay ngày 8 tháng 7 năm 2016, theo tin từ Chùa Liên Trì cho biết: Lúc 9h UBND quận 2 cùng UBND phường An Khánh, khoảng 20 người đến chùa Liên Trì thông báo về việc thu hồi cưỡng chế chùa Liên Trì. Nhưng Hòa thượng Thích Không Tánh viện chủ chùa Liên Trì và Tỳ kheo Thích Đồng Minh không làm việc với UBND, cho nên UBND quận 2 dán tờ quyết định lên tường chùa và ra về.

Tại sao nhà cầm quyền quyết tâm cưỡng chế giải tỏa chùa Liên Trì?

Chùa Liên Trì là một trong số ít ỏi những ngôi chùa còn giữ được truyền thống thuần túy của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất kể từ sau biến cố năm 1975. Do vị trí đắc địa nằm gần bờ sông Sài Gòn, đối diện với khu trung tâm sầm uất của quận 1 nên chùa Liên Trì nằm trong “khu đất vàng” của thành phố. Vì vậy ngôi chùa đã lọt vào tầm ngắm của những nhóm lợi ích.

Thông báo khẩn của Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam

Theo một nguồn tin đáng tin cậy được Hoà Thượng Thích Không Tánh xác nhận, Uỷ Ban Nhân Dân quận 2, Phường An Khánh Sài gòn đã họp nhiều lần và ra quyết định sẽ tiến hành cưỡng chế giải toả, xóa bỏ chùa Liên Trì tọa lạc tại 153 Lương Đình Của, Phường An Khánh, Quận 2, Sài gòn vào ngày 23/6/2016.

Hàng ngàn người Little Saigon nghe đức Đạt Lai Lạt Ma giảng tại chùa Điều Ngự

WESTMINSTER, California (NV) - Từ sáng sớm Thứ Bảy, 18 Tháng Sáu, hàng ngàn người từ khắp nơi đổ về chùa Điều Ngự, Westminster, để đón mừng sự hiện diện và nghe Đức Đạt Lai Lạt Ma thuyết giảng.

Hội đồng liên kết trong và ngoài nước gởi kiến nghị đến các nguyên thủ quốc gia

Nhân dịp này, chúng tôi, đại diện Hội Đồng Liên Kết Quốc Nội và Hải Ngoại Việt Nam xin kiến nghị đến tất cả quý vị những vấn đề liên quan đến tình hình chính trị tại Việt Nam và sự bất an tại Biển Đông.

Thông báo khẩn của Hội đồng Liên Tôn Việt Nam về chùa Liên Trì

Sau 2 Tuyên bố về Chùa Liên Trì của Hòa thượng Thích Không Tánh tại Thủ Thiêm, Quận 2, thành phố Sài Gòn, vào ngày 30-08-2014 và ngày 31-05-2015; nay bước sang năm 2016, Hội đồng Liên tôn Việt Nam tại quốc nội lại buộc phải lên tiếng tố cáo tội ác chà đạp nhân quyền và tự do tôn giáo của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam.

Tin thêm về: Vận động nhân quyền tại Liên Hiệp Quốc

Hoà Thương Thích Viên Lý Đại Diện Tăng Đoàn Phật Giáo Việt Nam đã trình bày về sự đàn áp tôn giáo tại Việt nam, không những chỉ Phật Giáo , Công Giáo vì có nhiều tín đồ mà quốc tế biết đến, tất cả các tôn giáo khác cũng bị xúc phạm, tệ hại nhất là Đạo Cao Đài , Phật Giáo Hoà Hảo và Đạo Tin Lành. Tiếp theo là Đại Đức Antoni Lam Vũ đã lên tiếng tố cáo nhà cầm quyền CSVN cưỡng chếm đất đai nơi thờ phương điển hình là Chùa Liên Trì tại Sài Gòn, nơi mà Hòa thượng Thích Không Tánh trụ trì đang bi áp lực đuổi ra khỏi chùa.